dich vu thanh lap chi nhanh cong ty

Khi mở rộng kinh doanh thì việc thành lập các chi nhánh công ty mới là điều cần thiết cũng như điều kiện tiên quyết đối với các doanh nghiệp, công ty. Với kinh nghiệm nhiều năm cũng như sự uy tín về chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực pháp lý, Công ty Vina Accounting chuyên cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh công ty nhanh và uy tín. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin chi tiết và cần thiết của dịch vụ này đến quý khách hàng.

dich vu thanh lap chi nhanh cong ty

1. Điều kiện để thành lập chi nhánh công ty mới

1.1. Điều kiện về tư cách hoạt động của chi nhánh công ty

Trước tiên, cần phải thành lập công ty trước khi muốn thành lập chi nhánh. Sau khi thành lập công ty và có giấy chứng nhận về đăng ký doanh nghiệp thì mới có thể tiến hành thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty. Do vậy, thủ tục thành lập chi nhánh không thể thực hiện cùng lúc với thủ tục thành lập công ty.

1.2. Điều kiện về tên của chi nhánh 

  • Thứ nhất, tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, có thể bao gồm các chữ cái F, J, Z, W, các chữ số và ký hiệu.  Ngoài ra, tên chi nhánh phải gồm tên công ty kèm theo cụm từ “Chi nhánh” . Ví dụ: Công ty có tên là Công ty TNHH Hữu Phước thì tên chi nhánh bắt buộc phải là: Chi nhánh công ty TNHH Hữu Phước tại…
  • Bên cạnh tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của công ty có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài hoặc tên viết tắt.

1.3. Điều kiện về trụ sở chính của chi nhánh

  • Trụ sở chính của chi nhánh phải là địa điểm liên lạc của công ty trên lãnh thổ Việt Nam, địa chỉ xác định bao gồm số nhà, ngách, hẻm, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, thị trấn, quận huyện, thành phố trực thuộc tỉnh; tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, fax hoặc email (nếu có).
  • Công ty có quyền thành lập chi nhánh mới ở trong và ngoài nước. Công ty có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại địa phương theo địa giới hành chính.

1.4. Điều kiện về ngành nghề kinh doanh của chi nhánh

  • Ngành và nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của công ty.
  • Do đó, chi nhánh chỉ có thể đăng ký các ngành nghề kinh doanh mà công ty đã đăng ký.

Xem thêm: Thời hạn giấy phép kinh doanh và những thông tin cần lưu ý

1.5. Điều kiện về người đứng đầu của chi nhánh

  • Người đứng đầu chi nhánh công ty phải là cá nhân và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Có thể là thành viên công ty hoặc người khác.
  • Người đứng đầu chi nhánh công ty không được nằm trong trường hợp người bị treo mã số thuế trên hệ thống đăng ký thuế – đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

2. Hồ sơ cần chuẩn bị khi thành lập chi nhánh công ty mới

dich vu thanh lap chi nhanh cong ty

  • Thông báo thành lập chi nhánh công ty và phải được người đại diện theo pháp luật ký tên.
  • Giấy quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh công ty: Của chủ sở hữu đối với công ty TNHH một thành viên; Hội đồng thành viên nếu là công ty TNHH hai thành viên trở lên; Đại hội đồng cổ đông nếu trường hợp là công ty cổ phần; Quyết định của thành viên nếu là công ty hợp danh.
  • Biên bản cuộc họp về việc thành lập chi nhánh (công ty tư nhân và công ty TNHH một thành viên thì không cần loại biên bản này).
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh công ty.
  • Các giấy tờ cá nhân được chứng thực của người đứng đầu chi nhánh gồm:
  • Đối với cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Căn cước công dân hoặc hộ chiếu;
  • Đối với cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú do các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp, giấy phép lao động và hộ chiếu;
  • Văn bản ủy quyền cho công ty Vina Accounting.
  • Với một số ngành nghề do pháp luật quy định, cần cung cấp thêm bản sao hợp lý các chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh công ty (hoặc có thể là của cá nhân khác thuộc chi nhánh).

3. Thủ tục chi tiết khi thành lập chi nhánh công ty

dich vu thanh lap chi nhanh cong ty

Thủ tục khi thành lập chi nhánh công ty được thực hiện chi tiết như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ những điều kiện để thành lập chi nhánh (Đã thành lập công ty trước đó và chuẩn bị các tài liệu cần thiết để thành lập chi nhánh).

– Bước 2: Chuẩn bị bộ hồ sơ thành lập chi nhánh công ty

Hồ sơ khi thành lập chi nhánh gồm:

  • Thông báo thành lập chi nhánh công ty (phải được người đại diện chi nhánh theo pháp luật ký tên).
  • Giấy quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh: Của chủ sở hữu trong trường hợp là công ty TNHH một thành viên; Hội đồng thành viên đối với loại hình công ty TNHH hai thành viên trở lên; Đại hội đồng Cổ đông nếu là công ty cổ phần; quyết định của thành viên nếu trường hợp là công ty hợp danh.
  • Biên bản cuộc họp thành lập chi nhánh công ty (trường hợp là doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên thì không cần chuẩn bị biên bản này).
  • Giấy quyết định bổ nhiệm người đứng đầu (đại diện) của chi nhánh.
  • Các loại giấy tờ cá nhân đã chứng thực của người đứng đầu chi nhánh đó như sau:
  • Đối với cá nhân là công dân Việt Nam: Giấy CMND/CCCD hoặc hộ chiếu;
  • Đối với cá nhân là công dân nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú được cơ quan các cấp có thẩm quyền tại Việt Nam cấp; giấy phép lao động và hộ chiếu cá nhân.
  • Giấy văn bản ủy quyền cho Công ty Vina Accounting.
  • Riêng một số ngành nghề do pháp luật quy định cần chuẩn bị thêm: bản sao hợp lệ các chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh đó (hoặc có thể là của cá nhân khác thuộc chi nhánh).

– Bước 3: Sau khi đã chuẩn bị xong, khách hàng cần nộp bộ hồ sơ thành lập chi nhánh và đóng các khoản phí công bố thông tin tại phòng Đăng ký Kinh doanh trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại nơi đặt trụ sở của chi nhánh.

– Bước 4: Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận và công bố thành lập.

  • Trong 3 ngày làm việc từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh và công bố chi tiết thông tin chi nhánh mới.
  • Trong trường hợp bị từ chối sẽ có thông báo bằng văn bản và nêu chi tiết lý do

– Bước 5: Tiến hành khắc con dấu cho chi nhánh

  • Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh của chi nhánh, chi nhánh sẽ thực hiện khắc con dấu.
  • Trong quá trình khắc con dấu, chi nhánh nên bỏ qua thông tin địa chỉ quận, chỉ khắc thông tin địa chỉ tỉnh để trong trường hợp có sự thay đổi về vị trí của trụ sở thì không cần khắc lại con dấu mới.

– Bước 6: Các thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập chi nhánh

Cần nộp đầy đủ tờ khai thuế môn bài cũng như hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh.

  • Phí thuế môn bài của chi nhánh khoảng 1 triệu đồng/năm
  • Trường hợp chi nhánh thành lập trước ngày 1/7 hàng năm thì phí thuế môn bài là 1 triệu đồng/năm. Trong trường hợp chi nhánh thành lập sau ngày 1/7 hàng năm thì chỉ cần nộp ½ phí thuế môn bài năm đầu thành lập tương đương với 500.000 đồng/năm.
  • Chi nhánh phải kê khai và nộp thuế môn bài đầy đủ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Tiến hành làm biển và treo biển cho công ty ở trụ sở chính

Chi nhánh công ty cần phải treo biển tại trụ sở với các nội dung sau: Tên của cơ quan chủ quản (cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tức là Sở Kế hoạch và Đầu tư), tên đầy đủ của chi nhánh, địa chỉ trụ sở và số điện thoại hoặc email (nếu có).

Tiến hành mua chữ ký điện tử để thực hiện các nghĩa vụ nộp thuế điện tử

  • Chi nhánh cần mua chữ ký điện tử nhằm thực hiện nghĩa vụ nộp thuế điện tử cho chi nhánh.
  • Sau khi đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, nhân viên công ty cần gửi đầy đủ thông tin đăng ký hoạt động của chi nhánh cho các cơ quan thuế, tiến hành nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu trong trường hợp chi nhánh đặt trụ sở ở các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương khác. Bên cạnh đó, vào định kỳ tháng quý hàng năm, chi nhánh cũng cần thực hiện kê khai thuế Giá trị gia tăng cũng về các khoản thu chi khác.
  • Cá nhân đại diện theo pháp luật của công ty phải chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi về nội dung của giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong 10 ngày kể từ ngày có sự thay đổi.

4. Chi tiết quy trình cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của Vina Accounting

– Bước 1: Khách hàng cần ứng 50% giá trị của dịch vụ. Ngoài ra, quý khách hàng cần cung cấp thêm mã số thuế doanh nghiệp của công ty chính và CMND/CCCD hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh đó.

– Bước 2: Vina Accounting sẽ soạn 1 bộ hồ sơ chuẩn, đúng theo quy định của pháp luật và gửi bộ hồ sơ đó qua cho quý khách hàng để kiểm tra và ký tên, đóng dấu vào từng loại giấy tờ theo quy định.

– Bước 3: Công ty Vina Accounting sẽ thay mặt khách hàng tiến hành nộp bộ hồ sơ lên cơ quan nhà nước các cấp có thẩm quyền, cụ thể là phòng Đăng ký Kinh doanh trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại nơi mà khách hàng có dự định đặt trụ sở chính của chi nhánh.

– Bước 4: Sau khi đã nộp hồ sơ, Vina Accounting thay khách hàng nhận kết quả và tiến hành bàn giao các loại giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh của chi nhánh cho quý khách.

5. Các loại giấy tờ cần chuẩn bị khi thành lập chi nhánh của công ty

Khi sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của Vina Accounting, quý khách hàng cần cung cấp những loại giấy tờ sau:

  • Các thông tin chi tiết về địa chỉ mà quý khách dự tính sẽ đặt trụ sở của chi nhánh.
  • Hình thức hạch toán cụ thể của chi nhánh công ty (độc lập hoặc phụ thuộc)
  • Giấy CMND/CCCD hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh công ty.
  • Giấy phép thành lập công ty của chi nhánh

Các loại giấy tờ khác trong hồ sơ thành lập chi nhánh công ty sẽ được Vina Accounting chuẩn bị và soạn thảo cho quý khách hàng. 

Hiện nay, Công ty Vina Accounting là một trong những công ty về pháp lý uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Vina Accounting chuyên cung cấp các dịch vụ như cung cấp giải pháp kế toán toàn diện và tiên phong cho mô hình Startup và SME, giải quyết nhu cầu kế toán thuế, chữ ký số, dịch vụ khắc dấu,… Quý khách hàng có thể truy cập vào website vinaaccounting.vn hoặc liên hệ trực tiếp qua hotline 0901 22 73 88 để được đội ngũ chuyên gia tư vấn tận tình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *